อํานาจหน้าที่
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเป็นราชการบริหารส่วนภูมิภาค สังกัดกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกา แบ่งส่วนราชการกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ.2540 ให้ไว้ ณ วันที่ 26 มีนาคม 2540 และให้มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- จัดทำแผนงานการประชาสัมพันธ์ของจังหวัดให้สอดคล้องกับแผนงานการประชาสัมพันธ์ของรัฐและแผนพัฒนาจังหวัด
- ประสานให้คำปรึกษา และให้ความช่วยเหลือด้านการประชาสัมพันธ์แก่หน่วยงานทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัด
- ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลและให้บริการข้อมูลข่าวสารเพทื่อการประชาสัมพันธ์จังหวัด
- ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

ภารกิจ
- ให้คำปรึกษาวิเคราะห์ข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการประชาสัมพันธ์เรื่องต่าง ๆ ในระดับนโยบายทั้งจากส่วนกลางและนโยบายของจังหวัด
- จัดทำแผนงานโครงการด้านการประชาสัมพันธ์ตามนโยบายสำคัญจากส่วนกลางและนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนได้ให้คำปรึกษา และจัดทำโครงการแผนงานประชาสัมพันธ์แก่ส่วนราชการในจังหวัด
- ประสานงานการปฏิบัติงานตามแผนการประชาสัมพันธ์ กับผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้แผนการประชาสัมพันธ์บรรลุวัตถุประสงค์
- รวบรวมข้อมูลข่าวสารทางด้านประชาสัมพันธ์ของจังหวัด และส่วนราชการ ในจังหวัดนั้น ๆ เพื่อเป็นข้อมูลทางวิชาการจัดเป็นศูนย์ข้อมูลด้านการประชาสัมพันธ์ ของจังหวัด
- ประสานสื่อมวลชนในท้องถิ่นและส่วนกลาง เพื่อขยายผลการประชาสัมพันธ์ ของจังหวัดไปสู่ประชาชนให้มากที่สุด
- ติดตามรับฟังความคิดเห็นท่าทีและทัศนคติของประชาชนในจังหวัดที่มีต่อนโยบายและการปฏิบัติงานของจังหวัดและของรัฐเพื่อนำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดแนวคิด ค่านิยม และทัศนคติที่ถูกต้อง